Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại vi rút lạ (DIV-1) (20-08-2020)

Công cụ chẩn đoán mới (Shrimp MultiPath Xtra) đã được Genics tung ra gần đây có thể phát hiện một loạt các mầm bệnh thủy sản, bao gồm cả DIV-1, từ hai đến bốn tuần trước khi phát hiện các dấu hiệu lâm sàng rõ ràng do virút lạ DIV-1 xâm nhập trên tôm.
Một công cụ mới trong cuộc chiến chống lại vi rút lạ (DIV-1)
Ảnh minh họa

Biên tập viên cao cấp của Web (thefishsite.com) đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Melony Sellars, Giám đốc điều hành của công ty Úc về tác nhân gây bệnh cho tôm, quá trình thành lập công ty khởi nghiệp và cũng như giúp người nuôi tôm hiểu biết về công cụ mới nhằm phát hiện vi rút DIV-1 và cách phòng ngừa nó.

Tại sao vi rút lạ (DIV-1) lại là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm?

Vi rút DIV-1 đã gây chết hàng loạt và xuất hiện trên hai đối tượng tôm nuôi chính tôm thẻ chân trắng và tôm sú. Nó có thể ảnh hưởng đến sinh trưởng của ấu trùng, tôm con và tôm chưa trưởng thành, chủ yếu là vào mùa đông. Nó là một loại virus DNA mạnh và có khả năng lây lan trong các mặt hàng tươi sống và các nguyên liệu thức ăn tươi sống hoặc đông lạnh cho tôm bố mẹ.

Thiết bị của bạn giúp giải quyết vấn đề này và các mầm bệnh khác như thế nào?

Thiết bị Shrimp MultiPath Xtra hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm cho người nuôi, cảnh báo họ rằng mầm bệnh đã có mặt trước khi họ thấy các dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Chúng ta có thể phát hiện mầm bệnh từ 2 đến 4 tuần trước khi nông dân nhận thấy các dấu hiệu lâm sàng đầu tiên của bệnh, có nghĩa là có thời gian để thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro cho người nuôi. Khi đó, người nuôi có thể tách những áo có xuất hiện vi rút với các ao khác, tăng cường các biện pháp an toàn sinh học xung quanh các ao bị ảnh hưởng, ngoài ra sẽ cảnh báo cho những người nuôi xung quanh biết để có biện pháp phòng ngừa kịp thời tránh lây lan ra diện rộng, tăng cường sục khí, giảm tỷ lệ thức ăn hoặc có thể cho thu hoạch sớm. Trong trường hợp các mầm bệnh gây tử vong cao như WSSV [whitespot] và DIV-1, thiết bị MultiPath Xtra có thể phát biện sớm và giúp người nuôi đưa ra quyết định thu hoạch. Trong trường hợp IHHNV [nhiễm trùng dưới bì và hoại tử tạo máu], MultiPath Xtra có thể thúc đẩy sản lượng lên đến 52 nghìn USD mỗi ha thông qua việc chỉ thả ấu trùng IHHNV thấp hoặc không tải.

Làm thế nào là nó dễ dàng để sử dụng hệ thống?

Genics cung cấp thiết bị Shipping MultiPath Xtra như một dịch vụ từ các phòng thí nghiệm được công nhận ISO:17025 của chúng tôi ở Úc. Vận chuyển các mẫu tôm đến Úc trong 70% ethanol là một quá trình đơn giản và mất 3-4 ngày từ hầu hết các khu vực trên thế giới. Sau khi mẫu đến phòng thí nghiệm, chúng tôi có thể cung cấp lại dữ liệu trong vòng một ngày làm việc. Genics cung cấp một loạt các video hướng dẫn miễn phí về cách mổ xẻ và thu thập các mẫu mô. Sau đó, nhóm chuyên gia của chúng tôi cũng có thể làm việc với một trang trại để thiết kế các kế hoạch quản lý sức khỏe tùy từng trường hợp.

Sự hấp dẫn của ngành công nghiệp cho đến nay như thế nào?

Genics hiện đang phục vụ 23 quốc gia với công nghệ MultiPath, với nhiều khách hàng thường xuyên và tin dùng. Tại Úc, Genics cung cấp dịch vụ trên 90% tổng thị trường.

Người nông dân nên thực hiện các biện pháp nào khác để giảm khả năng mắc bệnh DIV-1?

Người nuôi nên đánh giá kỹ lưỡng tất cả các rủi ro về an toàn sinh học và các điểm xâm nhập mầm bệnh trong trang trại của họ - bao gồm rũi ro từ người nuôi, thức ăn tươi sống hoặc đông lạnh cho tôm bố mẹ, nước cấp và tôm bố mẹ. Các trang trại quy mô nên có một chương trình giám sát sức khỏe và kế hoạch an toàn sinh học. Giám sát sức khỏe có thể đơn giản như việc kiểm tra mầm bệnh định kỳ của một nhóm con vật nuôi từ mỗi vụ mùa và có thể mang lại hiệu quả cao về chi phí, đồng thời cung cấp dữ liệu quản lý cho các trang trại phân quyền.

Người nông dân nên làm gì nếu DIV-1 được phát hiện trong khu vực của họ?

Việc phát hiện phải được báo cáo cho các cơ quan có liên quan ngay lập tức, điều này sẽ khác nhau giữa các nước. Từ đây, kế hoạch an toàn sinh học của trang trại sẽ được thực hiện và phải tuân thủ quy trình.

Điều gì khiến tôm ít mắc bệnh hơn?

Tôm khỏe ít bị bệnh. Môi trường ao nuôi tốt, chất lượng nước, thức ăn chất lượng cao và di truyền tôm tốt đều đóng vai trò quan trọng.

Theo ông, thách thức an toàn sinh học lớn nhất mà người nuôi tôm phải đối mặt là gì?

Có một số thách thức chính. Việc thiếu số lượng thức ăn tươi sống và tươi đông lạnh không chứa mầm bệnh cho quá trình sinh trưởng của tôm bố mẹ, hoặc thiếu một chế độ ăn uống thích hợp bằng cách cho ép đùn thức ăn bằng nhiệt để làm cho mầm bệnh không hoạt động cho quá trình tăng trưởng cũng có thể là một thách thức chính. Việc tiếp cận tôm bố mẹ thuần dưỡng có sức khỏe cao ở tất cả các vùng nuôi tôm đôi khi cũng có thể bị cấm bởi chi phí hoặc do những thách thức về địa lý và chính trị.

Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn để thành lập công ty của riêng bạn?

Tôi đã làm việc tại CSIRO gần 20 năm, phát triển các giải pháp công nghệ sinh học mới cho ngành tôm trong nước và quốc tế. Một trong những công cụ đó đã phát triển thành cái mà ngày nay được gọi là thiết bị Shrimp MultiPath. Trở lại năm 2017, tôi đã hỏi CSIRO rằng liệu tôi có thể thành lập công ty và đưa công nghệ ra thị trường hay không. Sau một số chương trình kinh doanh và chương trình phát triển, chúng ta đã có ngày hôm nay, Genics đã nắm giữ giấy phép IP từ CSIRO cho công nghệ và tôi đang đưa nó ra thị trường với tư cách là một Giám đốc điều hành. Đó là một cảm giác tuyệt vời và tôi tận tâm 100% để chuyển đổi cách chúng tôi nuôi và quản lý tôm trong quá trình nuôi bằng cách hiểu rõ hơn về rủi ro số một đối với sản xuất, mầm bệnh và bệnh tật mà chúng gây ra.

Khi bạn phát triển công nghệ với tư cách là một nhà khoa học thực sự có thể làm thay đổi một ngành công nghiệp, thì thật tuyệt vời nếu không biến nó từ nghiên cứu thành một sản phẩm thương mại. Trước khi phát minh ra MultiPath, tôi đã hoàn thiện một số sản phẩm công nghệ sinh học chỉ dành cho ngành công nghiệp thông qua hợp tác nghiên cứu và phát triển. Thật thất vọng khi tôi nhận được yêu cầu từ các ngành công nghiệp trên khắp thế giới để tiếp cận công nghệ nhưng tôi với mục đích thương mại và tôi đã quyết định không bao giờ cung cấp quyền truy cập. Khi chúng tôi đã chứng minh rằng MultiPath thực sự có thể hoạt động với công dụng của nó, tôi biết cách tốt nhất để cung cấp nó cho toàn ngành tôm là tự mình đưa nó ra thị trường. Đó là khi tôi bắt đầu nghĩ đến việc thành lập Genics và tiếp cận CSIRO để hỏi xem liệu tôi có thể thương mại hóa MultiPath hay không.

Bạn có lời khuyên nào cho những người muốn bắt đầu kinh doanh nuôi trồng thủy sản của riêng họ?

Có rất nhiều người tuyệt vời trong ngành sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra lời khuyên cũng như phản hồi. Hãy dành một chút thời gian để biết họ là ai và liên hệ với họ để được tư vấn sớm. Lắng nghe, lắng nghe, lắng nghe những thành viên trong ngành, nhất là những nông dân kinh nghiệm làm nghề này. Họ có đầy những lời khuyên tốt.

Văn Thọ (Theo thefishsite.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác