Các nhà nghiên cứu phát triển phương pháp điều trị mới cho bệnh ở cá hồi (17-12-2019)

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm hiệu quả của axit peracetic như một phương pháp điều trị bền vững cho bệnh mang amip ở cá hồi.
Các nhà nghiên cứu phát triển phương pháp điều trị mới cho bệnh ở cá hồi
Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, bệnh mang amip (AGD) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với các khu vực nuôi cá hồi biển. Các nhà nghiên cứu hiện đang phát triển một phương pháp điều trị mới sẽ nhẹ hơn trên cả cá và ít tác dụng với môi trường hơn so với các phương pháp hiện có.

Hiện tại, cá hồi nuôi bị ảnh hưởng bởi AGD được xử lý bằng nước ngọt hoặc được tắm bằng hydro peroxide. Các nhà nghiên cứu hiện đang điều tra xem liệu axit peracetic có thể là sự thay thế bền vững hơn cho các phương pháp điều trị này hay không.

Axit peracetic là một axit oxy hóa được sử dụng rộng rãi như một chất khử trùng trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn cho cá hồi vân. Axit này được sử dụng vì nó khử trùng mà không làm hỏng vi khuẩn có lợi trong bộ lọc sinh học.

Điều trị phải an toàn

Mục tiêu của các thử nghiệm ban đầu chủ yếu là điều tra xem axit peracetic có an toàn để sử dụng trong điều trị cá hồi hay không.

Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Na Uy Nofima, Viện Thú y Na Uy và Đại học Kỹ thuật Đan Mạch đã thử nghiệm nhiều liều axit peracetic trên cá hồi và riêng biệt trên amip trong ba thử nghiệm.

Kết luận sơ bộ của họ là axit peracetic không gây hại cho cá hồi, nó có ảnh hưởng đến amip gây bệnh và có gây tác động môi trường thấp.

Carlo C Lazado, một nhà nghiên cứu về sức khỏe cá tại Nofima cho biết: Một điều rất tích cực là hiện tại chúng tôi có bằng chứng tổng hợp rất tốt về cách cá hồi phản ứng với axit peracetic và chúng tôi đã tiến hành điều tra sơ bộ về tác động môi trường khi sử dụng axit này.

Khi cá hồi tiếp xúc với axit peracetic, chúng phản ứng như thể có một thứ gì đó mới trong nước, nhưng hành vi và phản ứng sinh lý cho thấy đó là việc thích nghi với sự thay đổi hơn là vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe và phúc lợi của cá. Nó cũng không ảnh hưởng đến sự thèm ăn của cá.

Axit peracetic có tác dụng đối với amip bằng cách giảm khả năng sống của chúng trong ống nghiệm và được coi là bền vững hơn hydro peroxide vì nó dường như có hiệu quả với liều lượng nhỏ hơn và phân hủy nhanh hơn thành các thành phần trung tính hơn.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ phát triển hơn nữa phương pháp điều trị bằng cách thử nghiệm axit peracetic trên cá hồi bị nhiễm AGD để xác định nồng độ nào hiệu quả nhất đối với amip trong khi không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cá hồi.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác