Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về Nuôi trồng thủy sản (11-06-2019)

Ngày 16/5/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Trong đó có quy định chi tiết các hành vi vi phạm và mức xử phạt các hành vi vi phạm trong hoạt động Nuôi trồng thủy sản.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về Nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Về điều kiện nuôi trồng thủy sản, phạt tiền 10-30 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè hoặc không đăng ký đối tượng thủy sản nuôi chủ lực; không đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất hoặc trang thiết bị kỹ thuật theo quy định; nuôi trồng thủy sản trên biển không được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định Buộc di dời, tháo dỡ các công trình nuôi trồng thủy sản trên biển không được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Về hoạt động xuất/nhập khẩu thủy sản sống, phạt tiền 30-50 triệu đồng đối với hành vi nhập khẩu thủy sản sống dùng làm thực phẩm, làm cảnh hoặc giải trí chưa được Cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định; xuất khẩu loài thủy sản sống có tên trong Danh mục loài thủy sản xuất khẩu có điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định (trừ trường hợp được Cơ quan có thẩm quyền cấp phép). Hình thức xử phạt bổ sung đối với tất cả các hành vi vi phạm nêu trên là Tịch thu lô hàng.

Về nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng, trồng cấy nhân tạo loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm không thuộc Phụ lục của Công ước CITES, phạt tiền từ 1-10 triệu đồng đối với hành vi không ghi chép vào sổ theo dõi nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng và trồng cấy nhân tạo các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm theo quy định; nuôi sinh trưởng, sinh sản và trồng cấy nhân tạo các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm thuộc Phụ lục của Công ước CITES không đăng ký mã số cơ sở nuôi trồng; nuôi sinh trưởng, sinh sản, trồng cấy nhân tạo loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định. Ngoài ra, sẽ áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu thủy sản không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với đối với hành vi nuôi sinh trưởng, sinh sản, trồng cấy nhân tạo loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định.

Nghị định 42/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 7 năm 2019.

Chi tiết tham khảo: https://tongcucthuysan.gov.vn/

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác