Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines (12/7/1976 – 12/7/2016) (12-07-2016)

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines Vũ Văn Tám. Trung tâm Thông tin Thủy sản trích đăng nội dung cuộc phỏng vấn
Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines  (12/7/1976 – 12/7/2016)

Xin Thứ trưởng cho biết các hoạt động của nhằm chào mừng kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines?

Kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Philippines nằm trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược vào năm 2015. Do đó, Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines từ đầu năm 2016 đã lên kế hoạch tổ chức một chuỗi các sự kiện để chào mừng 02 sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với quan hệ hợp tác, hữu nghị của hai nước này.

Trong tháng 7, là tháng diễn ra kỉ niệm quan hệ ngoại giao của hai nước, Hội tổ chức liên tiếp ba hoạt động. Hoạt động đầu tiên là tổ chức cho Đại sứ và cán bộ Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam thăm tỉnh Thái Nguyên.Ngài Noel Servigon, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam mới sang nhận công tác nhiệm kì tại Việt Nam từ tháng 3/2016 rất hoan nghênh sáng kiến này của Hội;Hoạt động thứ hai là phối hợp với Đại học Thái Nguyên và Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam tổ chức Hội thảo về “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines: Vai trò của ngoại giao nhân dân và Hợp tác giáo dục” tại Đại học Thái Nguyên; Hoạt động thứ ba là tổ chức lễ mít-tinh kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại trụ sở của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sáng 12/7/2016 tại Hà Nội.

Được biết Hội thảo vừa được diễn ra, xin Thứ trưởng cho biết đánh giá của mình về các kết quả của hội thảo?

Hội thảo diễn ra tại Đại học Thái Nguyên. Chúng tôi chọn Đại học Thái Nguyên là nơi tổ chức, do đây là đơn vị có nhiều hợp tác về giáo dục nổi trội với các trường Đại học tại Philippines. Hiện tại, ở trường Đại học Thái Nguyên có khoảng 60 giáo viên và sinh viên người Philippines đang công tác và học tập. Tổ chức hội thảo tại đây tạo điều kiện để sinh viên, giáo viên của Việt Nam và Philippines hiểu rõ hơn về vai trò của ngoại giao nhân dân và các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Philippines; các tác động của Hiệp định đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines đối với nhân dân hai nước, và các cơ hội học tập tại Việt Nam và Philipines.

Diễn giả tại Hội thảo là những người có nhiều kinh nghiệm và trực tiếp công tác trong các lĩnh vực liên quan. Hội thảo đã thu hút đông đảo sinh viên Việt Nam và Philippines tham dự.

Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines đã rất nỗ lực trong việc mời Ngài Đại sứ Noel Servigon, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam và đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đến phát biểu tại Hội thảo.Ngài Đại sứ Noel Servigon đã đánh giá rất cao sự nỗ lực của Hội trong việc kết nối Đại sứ quán với UBND Tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên để tổ chức thành công buổi hội thảo.

Tôi cho rằng tuy mới thành lập, nhưng Hội đã tổ chức được một số hoạt động thiết thực góp phần làm cầu nối hữu nghị trong việc tích cực vun đắp và phát triển quan hệ giữa nhân dân hai nước. Thành công của hội thảo là minh chứng rõ ràng cho điều này.

Xin Thứ trưởng cho biết định hướng phát triển của Hội Hữu nghị Việt Nam – Philippines trong thời gian tới?

Trong thời gian sắp tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về quan hệ giữa Việt Nam và Philippines cho sinh viên tại các trường Đại học tại miền Bắc. Chúng tôi cho rằng việc nâng cao nhận thức và giao lưu, kết nối thế hệ trẻ 2 nước có vai trò chiến lược trong thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước trong tương lai.

Công tác ngoại giao nhân dân có nhiều lợi thế do tính chất đa dạng, linh hoạt về đối tượng và hoạt động nên sẽ góp phần hỗ trợ và làm phong phú thêm trong quan hệ giữa hai nước. Với tư cách vừa là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp phụ trách vấn đề Thủy sản, vừa là Chủ tịch Hội, tôi cho rằng vai trò cầu nối hữu nghị của Hội sẽ phát huy tác dụng trong việc giao lưu, hợp tác về nghề cá giữa 2 nước, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về luật pháp của nước bạn, hạn chế ngư dân 2 nước vi phạm vùng biển của nhau và tăng cường giao lưu kết nghĩa giữa địa phương 2 nước, giao lưu nghề cá và ngư dân 2 nước.

Thời gian tới theo thỏa thuận hợp tác Hội hữu nghị, sẽ tăng cường trao đổi Đoàn giữa 2 Hội và nhân dân 2 nước, tổ chức các Hội thảo chuyên đề, khuyến khích giao lưu thế hệ trẻ 2 nước, v.v… hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội giữa 2 nước.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

FICen tổng hợp

Ý kiến bạn đọc

Tin khác