Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam thăm và làm việc tại Liên bang Micrônêxia (22-06-2016)

Nhằm tăng cường hợp tác thủy sản với các nước trong khu vực, từ ngày 13 - 15/6/2016, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Vũ VănTám làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Liên bang Micronesia.
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam thăm và làm việc tại Liên bang Micrônêxia
Phó Tổng thống Micronesia Yosiwo. P. George tiếp Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác

Ngày 13/6/2016, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Micronesia do Ngài Samson Pretrick, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, dẫn đầu. Phía bạn đánh giá cao chuyến thăm của đoàn vàcho biết, đây là chuyến thăm chính thức của đoàn cấp cao nhất của Chính phủ Việt Nam từ năm 1995 khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Cùng tham dự hội đàm có các quan chức cấp cao trong Chính phủ Micronesia gồm Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Phát triển, Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Micronesia về Ngoại giao và Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Micronesia.Thay mặt Chính phủ Micronesia, Ngài Samson Pretrick đã cảm ơn Chính phủ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã cử đoàn cấp cao thăm và làm việc tại Micronesia. Tại cuộc hội đàm, Trưởng đoàn hai bên đã đánh giá cao tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Chuyến thăm lần này của đoàn công tác sẽ góp phần thúc đẩy quan hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Hai Trưởng đoàn đã thông báo cho nhau về hiện trạng và tiềm năng hợp tác trong nông nghiệp và thủy sản ở hai nước. Phía bạn hoan nghênh đoàn Việt Nam đã chủ động soạn thảo và đề xuất ký kết Biên bản hội đàm và dự thảo Thỏa thuận về việc sử dụng đường dây nóng trao đổi thông tin về việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU Fishing).Trưởng đoàn hai nước cũng đã trao đổi về khả năng hợp tác trong tương lai, theo đó, phía bạn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác về thủy sản trong đó có nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản với Việt Nam. Để triển khai hợp tác, hai bên cần có các trao đổi hết sức cụ thể về các nội dung cùng quan tâm. Thứ trưởng Vũ Văn Tám và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Micronesia Samson Pretrick đã ký Biên bản Hội đàm. Biên bản khẳng định ủng hộ chủ trương tăng cường hợp tác trong đó có đầu tư liên doanh trong nông nghiệp – nghề cá giữa hai nước. Phía Micronesia sẽ sớm có ý kiến về dự thảo Thỏa thuận về việc sử dụng đường dây nóng trao đổi thông tin về việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU Fishing) mà đoàn công tác đã trao cho phía bạn để sớm ký kết tạo khuôn khổ chính thức ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc phát sinh trong hoạt động nghề cá liên quan giữa hai nước. Phía bạn đã đồng ý sẽ hồi hương sớm nhất 9 ngư dân của ta đang bị bắt giữ theo đề nghị của Đoàn Việt Nam.

ttr-tam-va-quan-chuc-cp-micronesia1.jpg

                          Thứ trưởng Vũ Văn Tám và Thứ trưởng Ngoại giao và các quan chức cấp cao Chính phủ Micronesia tại cuộc hội đàm

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 15/6/2016, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ngài Joses Gallen, Bộ trưởng Bộ Tư pháp kiêm Tổng Chưởng lý Micronesia. Tham dự buổi làm việc còn có ba cố vấn cấp cao của Ngài Bộ trưởng về các vấn đề pháp lý liên quan đến các ngư dân Việt Nam bị phía Micronesia bắt giữ và đại diện Bộ Ngoại giao nước bạn.Phía bạn hy vọngviệc trao đổi các chuyến thăm trong đó có chuyến thăm cấp cao lần này sẽ góp phần tích cực ngăn chặn, hạn chế việc đánh bắt cá bất hợp pháp của tàu cá và ngư dân tại các vùng biển của Micronesia. Phía bạn hy vọng chuyến thăm này sẽgóp phần sớm giải quyết vấn đề 9 ngư dân và một tàu của tỉnh Tiền Giang đang bị phía bạn giữ tại Micronesia. Thay mặt Bộ Nông nghiệp và PTNT và Tổng cục Thủy sản Việt Nam,Thứ trưởng Vũ Văn Támbày tỏ lời cảm ơn Chính phủ Micronesia đã đối xử nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam vi phạm trong thời gian qua. Thứ trưởng khẳng định Nhà nước Việt Nam không khuyến khích việc đánh bắt trái phép, không dung túng và sẽ xử lý nghiêm đối với các hành vi khai thác thủy sản vi phạm luật pháp các nước, trong đó có Micronesia. Thứ trưởng đề nghị phía Micronesia xem xét, giải quyết vấn đề 9 ngư dân và một tàu cá Việt Nam đang bị tạm giữ tại Micronesia trên tinh thần hữu nghị và nhân đạo. Trong chuyến thăm này, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác đã đến thăm hỏi 9 ngư dân bị phía Micronesia bắt và hiện bị tạm giữ tại cảng cá gần sân bay quốc tế Thủ phủ Pohnpei của Micronesia.

Đoàn công tác đã thăm trụ sở và làm việc với ông Eugene Pangelinan, Giám đốc điều hành Tổng cục Quản lý Nguồn lợi Đại dương Quốc gia Micronesia (NORMA - Cơ quan quản lý, cấp phép khai thác hải sản tại ngư trường rộng lớn trong vùng từ 12 hải lý trở ra đến 200 hải lý thuộc Vùng đặc quyền kinh tế - EEZ của Micronesia).

Đoàn công tác đã được Phó Tổng thống Micronesia Yosiwo. P. George tiếp. Phó Tổng thống Yosiwo. P. George đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được thời gian qua và nhấn mạnh Micronesia coi Việt Nam như nước láng giềng của mình. Phó Tổng thống cho rằng hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác và nhất trí về sự cần thiết ký kết các thỏa thuận hợp tác để thúc đẩy các hoạt động cụ thể thời gian tới. Trong khai thác thủy sản, Micronesia đã triển khai hợp tác với một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc. Phó Tổng thống hy vọng các thỏa thuận hợp tác tương tự cũng có thể ký kết với Việt Nam. Micronesia cũng hoan nghênh Việt Nam đang hợp tác tích cực với Ủy ban Nghề cá Trung tây Thái Bình Dương có trụ sở tại Micronesia.

ttr-tam-va-giam-doc-wcpfc1.jpg

                                   Thứ trưởng Vũ Văn Tám và ông Feleti Teo, Giám đốc điều hành WCPFC trong buổi làm việc với WCPFC

Trong khuôn khổ chuyến thăm Micronesia, Thứ trưởng Vũ Văn Tám và đoàn công tác đã đến làm việc với Ủy ban Nghề cá Trung tây Thái Bình Dương (WCPFC). Tiếp đoàn có ông Feleti Teo, Giám đốc điều hành và Giám đốc phụ trách khoa học WCPFC kiêm giám đốc dự án Quản lý nghề cá Đại dương khu vực Tây Thái Bình Dương - Đông Á (WPEA-OFM) mà Việt Nam được tham gia từ 2010 đến nay. Hiện WCPFC có 33 quốc gia/vùng lãnh thổ là thành viên chính thức và 07 nước không phải là thành viên nhưng có hợp tác trong đó có Việt Nam. Ông Feleti Teo đã cám ơn Việt Nam tích cực hợp tác, chia sẻ thông tin phục vụ quản lý nghề cá đại dương trong thời gian qua và hứa sẽ hỗ trợ, hướng dẫn khi Việt Nam đủ điều kiện và có nhu cầu trở thành thành viên chính thức của WCPFC thời gian tới.

Chuyến thăm và làm việc của đoàn Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đến Liên bang Micronesia đã thành công tốt đẹp, góp phần tăng cường đáng kế sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, tạo cơ sở tin cậy phục vụ mở rộng hợp tác có hiệu quả đặc biệt trong lĩnh vực thủy sản và giải quyết các vụ việc phát sinh trong hoạt động nghề cá trong thời gian tới.

Liên bang Micronesia là một quốc đảo nằm ở Thái Bình Dương, phía đông bắc của Papua New Guinea, thuộc quần đảo Micronesia với dân số khoảng hơn 100.000 người. Micronesiacó hơn 600 đảo lớn nhỏ chiếm phần lớn quần đảo Caroline, trong đó có bốn đảo lớn là Chuuk, Kosrae, Pohnpei và Yap.

Khí hậu Micronesia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, lượng mưa lớn quanh năm, đặc biệt là các đảo ở phía Đông, nhóm đảo ở phía Nam nằm trong vành đai bão, thường bị tổn thất nặng. Tài nguyên biển là thế mạnh chính của Micronesia với vùng đặc quyền kinh tế rộng khoảng 2,99 triệu km2. Đây là vùng biển có nguồn lợi cá ngừ đại dương (cá ngừ mắt to, cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn) lớn nhất trên thế giới thuộc vùng biển Trung và Tây Thái Bình Dương.

Hàng năm Micronesia thu tiền lệ phí đánh cá khoảng 4 triệu USD. Công nghiệp du lịch cũng khá phát triển (chủ yếu là khách du lịch từ Nhật Bản). Kinh tế của Micronesia phụ thuộc nhiều vào bên ngoài, nhất là sự trợ giúp của Mỹ.

FICen (theo nguồn Vụ Hợp tác quốc tế)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác