Khai mạc Cuộc họp Hội đồng Giám đốc Trung tâm Phát triển Nghề cá Đông Nam Á (SEAFDEC) lần thứ 48 (04-04-2016)

Ngày 4/4/2016, tại Tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám đã tuyên bố khai mạc Cuộc họp Hội đồng Giám đốc Trung tâm Phát triển Nghề cá Đông Nam Á (SEAFDEC) lần thứ 48. Cuộc họp có sự tham gia của 11 nước thành viên, bao gồm: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Khai mạc Cuộc họp Hội đồng Giám đốc Trung tâm Phát triển Nghề cá Đông Nam Á (SEAFDEC) lần thứ 48

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Wimol Jantrarotai, Chủ tịch SEAFDEC, nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ ở mức độ song phương và tiểu vùng trở nên vô cùng quan trọng để giải quyết một cách có hiệu quả các vấn về liên quan đến tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp. Đây cũng là phương thức cơ bản để giải quyết các vấn đề khai thác hải sản bất hợp pháp ở cấp khu vực.

Theo ông Wimol Jantrarotai, năm 2015, SEAFDEC đã triển khai số lượng công việc vô cùng nổi bật, đặc biệt, Ban Thư ký SEAFDEC và các Ban chuyên môn đã triển khai một loạt các chương trình, hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề ưu tiên trong khu vực, như: các khuyến nghị chính sách và hướng dẫn khu vực đã được triển khai, cung cấp một số diễn đàn thúc đẩy tiến trình trao đổi và hợp tác trong khu vực… Nhờ đó ngành thủy sản trong khu vực ngày càng được quan tâm cao, đặc biệt là vai trò đóng góp vào đảm bảo an ninh lương thực, sinh kế và cải thiện nền kinh tế quốc dân của các quốc gia thành viên.

 
 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Vũ Văn Tám cho biết, trong những năm gần đây, ngư dân Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là vấn đề an toàn, khi khai thác hải sản trên vùng biển của Việt Nam. Việc chống lại các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không kiểm soát, không báo cáo (IUU) trong khu vực cần phải tính đến các yếu tố an toàn cho tàu cá và ngư dân khi khai thác trên biển và áp lực gia tăng về sinh kế đối với cộng đồng ngư dân nghèo.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, Việt Nam đã và đang nỗ lực hợp tác với các nước trong khu vực xây dựng cơ chế đối thoại nhằm trao đổi thông tin và giải quyết các vụ việc liên quan đến ngư trường, tàu cá hoạt động trên vùng biển của nhau trên tinh thần hợp tác hữu nghị và nhân đạo, đảm bảo an toàn cho ngư dân hoạt động khai thác trên biển, nhất là thông qua việc thiết lập và vận hành đường dây nóng với các nước ASEAN.

 

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh Việt Nam cam kết hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên SEAFDEC trong nỗ lực chống lại IUU và sẵn sàng làm quốc gia chủ động, tích cực trong việc xây dựng cơ chế đối thoại, trao đổi thông tin và giải quyết các vụ việc liên quan đến rủi ro, thách thức với ngư dân và nghề cá trên biển.

Sau phiên Khai mạc, Cuộc họp Hội đồng Giám đốc SEAFDEC lần thứ 48 đã tiến hành phiên họp đầu tiên. Cũng trong khuôn khổ Cuộc họp, hai nước Thái Lan và Philipines đã kí hợp tác song phương trên một số lĩnh vực đặc biệt về nghề cá. 

             Cuộc họp tiếp tục diễn ra từ ngày 4-8/4/2016. Ngoài thảo luận việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển, Cuộc họp SEAFDEC còn chia sẻ về các vấn đề như thúc đẩy nghề cá và nuôi trồng thủy sản bền vững, công nghệ bảo quản sau thu hoạch, quản lý nguồn lợi thủy sản…

  Thu Hiền

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác