Tổng kết công tác chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai năm 2015 và kế hoạch công tác năm 2016 (12-01-2016)

Sáng ngày 08/01/2016, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai năm 2015 và 5 năm 2011-2015; kế hoạch công tác năm 2016, định hướng 2016-2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tham dự và chủ trì Hội nghị.
Tổng kết công tác chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai năm 2015 và kế hoạch công tác năm 2016

        Năm 2015 thiên tai tuy xảy ra ít về số lượng nhưng cường độ tác động một số đợt lại ở mức cao kỉ lục. Có 5 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới hoạt động ở Biển Đông, trong đó có 2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao kéo dài kỉ lục xảy ra trên diện rộng từ Bắc bộ đến các tỉnh Nam Trung bộ. Mưa đặc biệt lớn tại Quảng Ninh; sạt lở đất, bờ sông, bờ biển xảy ra nhiều nơi; xâm nhập mặn xảy ra sớm hơn và lấn sâu vào đất liền; tình trạng cạn kiệt nguồn nước trên các dòng sông ngày càng phổ biến đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Thiên tai năm 2015 đã làm 154 người chết; 127 người bị thương; 1.242 nhà bị đổ, sập, trôi; 35.233 nhà bị ngập, hư hỏng; hơn 445.000 ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại; Ước tổng thiệt hại khoảng 8.114 tỉ đồng. Trong 5 năm 2011-2015, thiên tai đã khiến 1.128 người chết và mất tích (trung bình mỗi năm có 226 người chết và mất tích) giảm 53% so với giai đoạn 2006-2010 (478 người chết, mất tích/năm). Thiệt hại về vật chất trung bình mỗi năm 13.647 tỉ đồng (tương đương 660 triệu USD/năm) giảm 32% so với giai đoạn 2006-2010 (976 triệu UDS/năm).

Mặc dù ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai diễn biến bất thường và cực đoan nhưng trong những năm qua công tác phòng, chống thiên tai luôn được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các cấp chính quyền và người dân. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, sự phối hợp của các thành viên Ban Chỉ đạo, các cấp chính quyền và người dân, công tác phòng chống thiên tai trong 5 năm đã đạt được nhiều kết quả. Tiêu biểu, trong công tác phòng ngừa, công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Đã xây dựng, ban hành, phổ biến về Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn, quy chế, công tác trực ban phòng chống thiên tai tại các cấp trong các hội nghị, hội thảo liên quan; phối hợp lồng ghép nội dung nêu trên vào hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội trong nước, các tổ chức quốc tế. Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân đối với công tác phòng chống thiên tai bằng nhiều hình thức sinh động, cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá công tác chỉ đạo điều hành về phòng, chống thiên tai trong những năm qua đã có những tiến bộ rõ rệt , sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và có hiệu quả giữa các thành viên Ban chỉ đạo, các bộ, ngành và địa phương làm thay đổi nhận thức về thiên tai của các cấp chính quyền địa phương và đặc biệt là người dân. Do vậy, trong những năm gần đây hầu như không có thiệt hại về người, tàu thuyền trên biển do bão; công tác dự báo đã được tăng cường về chất lượng, bổ sung về số lượng và kịp thời về các bản tin khi xảy ra thiên tai giúp Ban Chỉ đạo Trung ương cũng như các địa phương, các bộ ngành có chỉ đạo, ứng phó theo sát với diễn biến thiên tai.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản, quy phạm pháp luật; tiếp tục công tác thông tin, truyền thông đến người dân kịp thời, đầy đủ diễn biến của thiên tai để chủ động phòng, tránh; trang bị cho người dân đầy đủ kiến thức về phòng, chống thiên tai thông qua các hình thức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập bài bản giúp thay đổi từ từ nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, cần xây dựng và nâng cấp trung tâm Điều hành ứng phó thiên tai; tiếp tục nghiên cứu các giải pháp khoa học kỹ thuật ứng phó với thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hâu và nước biển dâng; và phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin kịp thời tới người dân diễn biến thiên tai.

                                                                                                               Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác