Khai mạc hội chợ triễn lãm Trung Quốc – ASEAN năm 2016 (17-06-2016)

Ngày 16/6, Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO Việt Nam 2016) đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Tới dự buổi lễ Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam có Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Ông Trần Thành Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cùng đại diện một số bộ, ngành và địa phương tham gia sự kiện này. Về phía Trung Quốc, tham dự lễ khai mạc có ông Hồng Tiếu Dũng – Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Phó chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại Trung Quốc, và các quan chức cấp cao nhà nước, chính phủ, các bộ, ngành Trung Quốc.
Khai mạc hội chợ triễn lãm Trung Quốc – ASEAN năm 2016

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) được tổ chức hàng năm tại Thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác trao đổi thương mại giữa Trung Quốc với các nước ASEAN. Đây cũng là một trong những sự kiện hỗ trợ xúc tiến thương mại xuyên quốc gia, với mục đích đưa doanh nghiệp Trung Quốc đến tận sân nhà Việt Nam, tạo điều kiện tiện lợi nhất trong giao thương đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Theo thứ tự luân phiên, năm nay Việt Nam đóng vai trò là Quốc gia danh dự tại Hội chợ CAEXPO 2016 và đồng chủ trì những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối ngoại ASEAN – Trung Quốc sẽ là dịp tốt để khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội chợ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại công văn số 3393/VPCP-QHQT ngày 22/7/2014 thành lập Ban chỉ đạo quốc gia Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN hàng năm, giao Bộ trưởng Bộ Thương mại (Bộ Công Thương) làm Trưởng ban chỉ đạo và đảm nhiệm đồng Trưởng ban Tổ chức Hội chợ lần này.

Hội chợ đã thu hút sự tham gia của 180 doanh nghiệp Trung Quốc với trên 300 gian hàng, khu gian hàng thương mại có quy mô trên 5.000m2. Các sản phẩm được giới thiệu tại đây gồm các nhóm sản phẩm chính như: Nông - thủy sản và thực phẩm chế biến; Máy và công nghệ đóng gói bao bì thực phẩm; Máy công nghiệp; Thiết bị điện, năng lượng; Vật liệu xây dựng; Ô tô; Sản phẩm công nghệ mới…

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, CAEXPO được tổ chức thường niên hàng năm được đánh giá là hội chợ có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng. Thông qua Hội chợ sẽ động lực thúc đẩy tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch góp phần xây dựng và phát triển khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc.

trien-lam1.jpg

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc trong khối ASEAN, sau Malaysia. Hội chợ sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác, cùng nhau khai thác lợi thế của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, góp phần tích cực cho việc nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong khuôn khổ của triển lãm lần này đã có các buổi hội thảo như: Hội thảo xúc tiến hợp tác đầu tư và công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc; Hội thảo kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc trao đổi, thảo luận để tiến tới sự hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 18/6./.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác