Ký kết Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Thủy sản và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (07-05-2016)

Chiều ngày 5/5/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Tổng cục Thủy sản. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám và Tư lệnh Cảnh sát biển Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm đồng chủ trì Lễ ký kết.
Ký kết Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Thủy sản và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển
Thứ trưởng Vũ Văn Tám và Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm ký Quy chế

Tham dự lễ ký kết còn có Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Chính ủy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị của Tổng cục Thủy sản và Bộ tư lệnh Cảnh sát biển.

Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp công tác giữa Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Tổng cục Thủy sản trong việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra chuyên ngành thủy sản; quản lý an ninh, trật tự an toàn sản xuất nghề cá trên biển; đảm bảo việc chấp hành pháp luật cũng như giữ vững chủ quyền biển đảo trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo Quy chế phối hợp, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển có trách nhiệm cung cấp trao đổi thông tin tài liệu cho Tổng cục Thủy sản, đó là những thông tin về tàu cá, tàu chấp pháp nước ngoài hoạt động trên các vùng biển Việt Nam, thông tin về tàu cá và ngư dân bị nạn trên các vùng biển; công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ người và phương tiện trên biển; thông tin về tàu cá nước ta bị nước ngoài bắt giữ, xử lý trên các vùng biển Việt Nam. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển sẽ trao đổi thông tin với Tổng cục Thủy sản về tình hình an ninh, hoạt động của các loại đối tượng liên quan đến an ninh, trật tự và vi phạm pháp luật trên biển và tình hình tranh chấp ngư trường giữa tàu cá Việt Nam và tàu cá nước ngoài trên biển; thông tin về tình hình vi phạm pháp luật về khai thác thủy sản của tàu cá Việt Nam và tàu cá nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam; hình thức xử lý của từng vụ việc do lực lượng Cảnh sát biển kiểm tra, xử lý.

Cùng theo Quy chế, Tổng cục Thủy sản sẽ có trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu cho Bộ Tư lệnh Cảnh sản biển về các loại mẫu giấy phép, giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn có liên quan đến hoạt động thủy sản trên biển. Trao đổi cung cấp tên, ký hiệu, số hiệu đăng ký, đặc điểm nhận dạng, tuyến hành trình, khu vực hoạt động của tàu, thuyền và phương tiện nước ngoài, các phương tiện tàu tàu, thuyền của các tổ chức cá nhân trong nước thuê của nước ngoài vào hoạt động thủy sản tại vùng biển Việt Nam; cung cấp tình hình nguồn lợi, ngư trường, cơ cấu nghề nghiệp khai thác; thông tin về tàu cá và ngư dân bị nạn trên các vùng biển…

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm giới thiệu với Thứ trưởng Vũ Văn Tám và các đại biểu thăm hoạt động của Trung tâm chỉ huy BTL Cảnh sát biển

Thứ trưởng Vũ Văn Tám trao tặng BTL Cảnh sát biển bức ảnh Bá Hồ với bà con ngư dân

 

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Quy chế phối hợp được ký kết giữa hai cơ quan sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng để Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Tổng cục Thủy sản tiếp tục và tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển lực lượng của hai ngành, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo thế trận trên biển. Xây dựng hai lực lượng phát triển mạnh đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển đảo. duy trì trật tự, an toàn, an ninh trong vùng biển Việt Nam, hỗ trợ ngu dân tham gia sản xuất trên các ngu trường truyền thống, góp phần phát triển kinh tế biển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Phát biểu tại Lễ ký kêt, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa Tổng cục Thủy sản và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trong thời gian qua và nhấn mạnh việc ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu sự phát triển trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị vì mục tiêu chung, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các cơ quan đơn vị thuộc Tổng cục Thủy sản và Cảnh sát biển Việt Nam tập trung tuyên truyền sâu rộng, thực chất cho cộng đồng ngư dân nhận thức và thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam, luật pháp của các nước khi đi khai thác thủy sản trên các vùng biển, nêu cao trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Đồng thời hai đơn vị cũng cần khẩn trương thiết lập đường dây liên lạc và xây dựng Quy chế trao đổi thông tin để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trên biển cũng như phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát giữa lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và các lực lượng khác, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản, kết hợp với công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trên các vùng biển.

                                                                                                                                               Hà Kiều 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác