Các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam chuyển hướng thị trường (24-06-2025)
Các công ty tôm Việt Nam đã chuyển hướng xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc sau khi thị trường Hoa Kỳ bị ảnh hưởng do bị tôm giá rẻ của Ecuador chiếm lĩnh.
Ảnh minh hoạ
Doanh số bán hàng của Minh Phú tại Hoa Kỳ và Canada đã giảm 51% từ năm 2019 đến năm 2024. Các thị trường mới như Úc và Châu Âu vẫn chưa bù đắp được sự sụt giảm này. Công ty báo cáo khoản lỗ 190,6 tỷ đồng (7,4 triệu USD) vào năm 2024, sau khoản lỗ 105,1 tỷ đồng vào năm 2023, nguyên nhân là do tình trạng cung vượt cầu và áp lực giá cả. Chuỗi cung ứng tôm phân mảnh của Việt Nam vẫn là một nút thắt cổ chai.
Hoa Kỳ đã nhập khẩu 762.804 tấn tôm vào năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 691,6 triệu USD, đứng sau Ấn Độ, Ecuador và Indonesia. Thuế chống bán phá giá sơ bộ 35,29% của Hoa Kỳ lên sản phẩm tôm Việt Nam đã hạn chế khả năng tiếp cận thị trường. Các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam đã chuyển hướng sang các thị trường mới ở châu Á, nhưng vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Ấn Độ và các nước khác. Việt Nam và Ấn Độ phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng tôm và đa dạng hóa thị trường để duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu trước sự thống trị của Ecuador.
Hương Trà (theo seafoodnews)